22:11 EDT Thứ tư, 18/07/2018

Bài viết theo chủ đề

Trang nhất » Bài viết » Nguyên nhân » Yếu tố

Những yếu tố tác động đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2012

Thứ năm - 09/02/2012 02:40
Những yếu tố tác động đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2012

Những yếu tố tác động đến xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2012

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2012 được dự báo sẽ giảm tốc độ tăng trưởng và gặp nhiều khó khăn thách thức hơn năm 2011.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới chưa thể hồi phục nhanh, đồng loạt, dẫn đến nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường cũng sẽ theo xu hướng giảm; hơn nữa, hàng hóa thế giới đang trong xu hướng diễn biến bất ổn định, đan xen, nhiều chiều. Do vậy, yếu tố thuận lợi về giá như trong năm 2011 rất khó có thể tái diễn trong năm 2012.

Tuy nhiên, do hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phần lớn là các mặt hàng thiết yếu nên mức độ ảnh hưởng cũng sẽ không nhiều và không đồng loạt. Dự báo kim ngạch xuất khẩu năm 2012 vẫn có khả năng tăng cao hơn mức 13% so với năm 2011.

Riêng trong quý I/2012, dự báo xuất khẩu sẽ gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới vẫn diễn biến phức tạp, giá nhiều mặt hàng đang trong xu hướng giảm, nhu cầu tiêu thụ kém khả quan. Trong đó, kim ngạch nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực như nông, lâm sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính và linh kiện điện - điện tử… có nhiều khả năng sẽ giảm. Trong khi đó, các mặt hàng xuất khẩu như hàng dệt may, giày dép, thủy hải sản…. được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng khá.

Theo dự báo của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), các doanh nghiệp cần phát huy những yếu tố thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam bao gồm:

- Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phần lớn là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu nên ít chịu tác động từ nhu cầu tiêu dùng đối với hàng hóa không thiết yếu đang có xu hướng giảm trên thị trường thế giới. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục có thuận lợi về giá, đặc biệt là hàng nông sản, thủy hải sản, cao su và gạo. Nguyên nhân là do nguồn cung vẫn khá hạn hẹp, chính sách tiền tệ nới lỏng tại nhiều nước làm gia tăng hoạt động đầu cơ giá lên. Hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng lợi thế cạnh tranh, nhất là so với Trung Quốc và một số nước trong khu vực.

- Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục tập trung chú trọng phát triển, tăng trưởng cả về chất và lượng các loại hàng hóa, sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh cũng như các hàng hóa, sản phẩm chế biến và có giá trị gia tăng cao nhằm giảm dần sự phụ thuộc về tỷ trọng vào xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy hải sản và năng lượng khoáng sản.

- Sự phục hồi ngoài dự kiến của Hoa Kỳ và một số nền kinh tế khác; sự vững vàng trong đối phó với khủng hoảng nợ công tại Euzone và tiếp tục duy trì phát triển cao của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển.

Bên cạnh đó, vẫn có những khó khăn, thách thức như sau:

- Nguy cơ lớn đối với xuất khẩu là tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu khiến cho kênh tiêu dùng gặp nhiều khó khăn, nhất là ở các nền kinh tế phát triển. Do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu giảm nên giá hàng hóa khó có thể tăng mạnh như trong giai đoạn những tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011; do vậy, yếu tố giá sẽ không còn tác động mạnh đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam như trong thời gian qua.

- Các nước liên tục gia tăng các chính sách bảo hộ và rào cản kỹ thuật được phép nhằm hạn chế hàng hóa nhập khẩu; đồng thời, họ cũng thực hiện các giải pháp hướng về xuất khẩu nhằm khôi phục kinh tế.

- Tại thị trường trong nước, chính sách tiền tệ chặt chẽ tiếp tục tác động đến các doanh nghiệp. Lãi suất cho vay mặc dù đã có xu hướng giảm nhưng hiện vẫn còn ở mức khá cao so với mặt bằng chung của khu vực và thế giới. Tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là lao động có tay nghề đang dần trở thành thực trạng đáng báo động, chi phí nhân công cũng có xu hướng tăng khiến cho hàng xuất khẩu của Việt Nam mất dần lợi thế giá nhân công rẻ như trước đây.

- Đối với các mặt hàng thiết yếu như lương thực – thực phẩm, có nhiều khả năng sẽ ít bị tác động hơn bởi nhu cầu tiêu dùng nói chung sẽ không giảm mạnh. Tuy nhiên, trong năm 2012, xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn là do những biện pháp bảo hộ phi thuế dành cho nông, lâm, ngư nghiệp gần như được bãi bỏ hết; hầu hết các loại hàng hóa sẽ được quản lý theo các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt.

Vì vậy, để xuất khẩu nông sản bền vững, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần phải đẩy mạnh đầu tư vào khâu chế biến, đảm bảo các quy định trong khâu sản xuất và chế biến nông, thủy sản…. có đầy đủ tiêu chuẩn vượt qua các rào cản ngặt nghèo khi xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản…./.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn