22:10 EDT Thứ hai, 16/07/2018

Bài viết theo chủ đề

Trang nhất » Bài viết » Tác hại » Sai lầm

Những sai lầm thường gặp khi đau lưng

Thứ ba - 16/10/2012 20:11
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi cảm thấy đau lưng chúng ta thường tìm mọi cách để giảm đau. Nhiều người mắc sai lầm trong cách điều trị, đó là:

Bắt đầu chữa trị mà không đến phòng khám:

Trước khi đến gặp nhân viên y tế để nắn bóp, cần chụp X-quang xương sống. Những cảm giác khó chịu ở lưng có thể là dấu hiệu của một căn bệnh khác nghiêm trọng hơn, như khối u chẳng hạn. Trong trường hợp có khối u thì không được nắn bóp. Cũng không nên áp dụng “liệu pháp dùng tay” khi bị thoát vị gian đốt sống. Liệu pháp này cũng không thích hợp đối với phụ nữ sau mãn kinh, những người lớn tuổi xương giòn có thể bị gãy xương.

Nhờ sự giúp đỡ của những người không chuyên nghiệp:

Hiện nay hầu hết các cơ sở y tế đều thực hiện liệu pháp này, nhưng các chuyên gia thì không nhiều. Bác sĩ có kinh nghiệm phải xem người trước đã chẩn đoán bệnh ra sao, sau đó mới tiến hành nắn bóp. Ngay cả trong trường hợp bị hỏng xương sụn thật sự, không phải bao giờ cũng nắn bóp được.

Lầm tưởng nắn bóp sẽ giải quyết được mọi vấn đề:

Cần nhận thức được rằng không thể chữa khỏi bệnh hỏng xương sụn. Có thể xua đi những cảm giác khó chịu, ngăn chặn sự tiến triển của bệnh để cải thiện cuộc sống. Nhưng cần chăm sóc lưng thường xuyên và liên tục. Cũng không nên tin những người nắn bóp nếu họ hứa rằng có thể nắn chỉnh lại đốt sống bị trật. Trật đốt sống là ca nghiêm trọng, chỉ có thể chỉnh lại bằng phẫu thuật. Ngay cả phẫu thuật cũng không phải luôn thành công.

Mặc áo chỉnh hình trong một thời gian dài:

Đương nhiên, khi đau lưng do hỏng xương sụn, việc mặc áo chỉnh hình có thể giúp loại trừ những cảm giác khó chịu. Nhưng chỉ ba tháng sau, các cơ lưng bắt đầu yếu đi. Hậu quả là có thể bạn suốt đời phải đeo đai đỡ lưng. Vì vậy chỉ cần mặc áo chỉnh hình nếu bạn làm công việc nặng hay ngồi làm việc lâu và phải tổ chức chỗ làm việc thật khoa học. Cần chọn ghế ngồi, không phải là ghế tựa lưng mềm mà là ghế gỗ cứng và phải đứng dậy giải lao.

Không dùng những phương pháp chữa bệnh khác:

Nên nhớ rằng áo chỉnh hình chỉ là phương tiện trợ giúp để nâng đỡ cột sống một cách thích hợp và không làm căng cứng lưng. Lí tưởng nhất là để các cơ lưng làm việc đó. Vì vậy tập thể dục là điều cần phải được chú ý trước tiên.

Tự chọn những bài tập thể dục:

Mỗi vùng đốt sống cần có những bài tập riêng mà chỉ có bác sĩ chuyên khoa mới được chỉ định. Chẳng hạn, khi cảm thấy đau vùng cổ, nhiều người quay lắc cổ làm xương kêu răng rắc. Việc làm này mang lại cảm giác dễ chịu ngay trong một lúc. Nhưng có hiệu quả hơn nếu tập những bài tĩnh: Căng cơ ra ở một tư thế, rồi sau đó thư giãn trong vài giây đồng hồ. Lặp đi lặp lại vài lần.

Khi đau vùng thắt lưng cũng không nên thực hiện những bài tập có những động tác đột ngột và quay vòng. Những động tác này chỉ làm tăng cảm giác đau. Khi đau lưng, các cơ của cột sống bị yếu, những bài tập nặng và khó chỉ làm cho tình hình xấu đi. Vì vậy cần tiến hành từ từ. Quãng thời gian từ khi thực hiện những bài tập nhẹ đến những bài tập phức tạp, tối thiểu phải một tháng.

Thực hiện một tổ hợp những bài thể dục cân đối:

Nhiều người lầm tưởng rằng tập thể hình, tập y-ô-ga hay những bài tập thời thượng là có thể thay thế những bài tập chữa bệnh. Trên thực tế, không phải như vậy. Chúng chỉ có tác dụng phòng ngừa thôi. Chỉ nên coi chúng là công cụ hỗ trợ khi cơ lưng đã cứng cáp trở lại.

Cần lưu ý cùng với tuổi tác, xương bị loãng cần phải được bổ sung can-xi để tăng cường cho sự chắc khỏe của xương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn