19:00 +07 Thứ sáu, 21/09/2018

Bài viết theo chủ đề

Trang nhất » Bài viết » Lưu ý » Nguyên tắc

7 nguyên tắc quản lý thời gian sáng tạo

Thứ sáu - 13/03/2015 09:01
Sau đây là bảy nguyên tắc căn bản của nghệ thuật quản lý thời gian Sáng tạo:
7 nguyên tắc quản lý thời gian sáng tạo

7 nguyên tắc quản lý thời gian sáng tạo

1. Hãy Chủ Động, Không Đối Phó

Hãy có những quyết định chủ động về cách bạn sử dụng thời gian thay vì đối phó với mọi yêu cầu đòi hỏi bạn phải đáp ứng, bất kể đó là có người gọi điện thoại cho bạn vào ngay thời điểm đó hoặc là được đề nghị làm hội viên chủ tịch của hiệp hội nghề nghiệp của bạn. Bạn phải quyết định điều gì quan trọng đối với bạn và nói "không” với bất kỳ điều gì gây trở ngại. Mọi việc rồi sẽ dễ dàng hơn nhiều để chủ động nếu bạn cũng chịu tuân theo nguyên tắc số 2, tức là đặt ra các muc đích.

2. Đặt Ra Các Mục Đích

Bằng cách đề ra các mục đích bạn biết được bạn đang đi về đâu. Các mục đích cần thiết khi làm việc, ở trường học,hay Vui chơi. Không có chúng bạn quạng Vô định và phản ứng một cách thất thường trước các cơ hội và vấn đề với viễn  cảnh mờ nhạt Về những ảnh hưởng tiêu cực sẽ xảy đến Cuộc Sống riêng tư và nghề nghiệp của bạn.

Vậy chứ bạn có ấp ủ một kế hoạch vĩ đại nào không? Vào những thời điểm nào đó trong đời, mọi việc sẽ dễ dàng hơn nếu bạn nhận thức ra được rằng bạn cần một kế hoạch khung - thí dụ như lúc bạn đang học trung học hoặc đại học và hầu như mọi người đều đang có những quyết định lớn cho đời mình - về theo học trường nào hoặc theo đuổi môn học hay nghề nghiệp nào. Một khi đã quyết định được hướng đi, thí dụ như trường luật hay nghệ thuật biểu diễn, và một khi đã khởi nghiệp bạn dễ bị vướng vào việc mưu sinh, hẹn hò hay lập gia đình và rồi nuôi sống gia đình. Thời gian dành cho đại kế hoạch” dường như bị bỏ lại đằng sau.

Không hẳn vậy đâu! Bất kể bạn ở tuổi nào bạn đều có thể lập ra những mục đích ngày, tuần, năm hay dài hạn hơn để dẫn đường cho bạn. Điều này không có nghĩa là bạn trở thành một loại người chỉ nghĩ đến tương lai nên không thể tận hưởng hiện tại. Ý nghĩa rốt ráo của nó là bạn có thể quản lý thời gian Và cuộc sống hiện nay tốt đẹp hơn nhờ đề ra các mục đích.

3. Ưu Tiên Hóa Các Hành Động

Một khi bạn đặt ra các mục đích, bạn cần phải ưu tiền hóa các hoạt động của mình để đạt được những mục đích đó. Ưu tiên hóa có nghĩa là lập ra một kế hoạch hành động. Hãy luôn nhớ nằm lòng nguyên tắc của nhà kinh tế và xã hội học Ý Vilfredo Pareto ở thế kỷ mười chín – nguyên tắc 80/20 của Pareto cho rằng 20 phần trăm những gì bạn làm sẽ hình thành 80 phần trăm các kết quả. Chìa khóa để có thể thực hiện ưu tiên hóa là phát hiện ra được 20 phần trăm đúng các hoạt động của bạn Và dành ưu tiên cho chúng.

Ưu tiên hóa, đề ra những mục đích cụ thể cho từng ngày hoặc giờ và rồi hoàn thành mỗi việc trước khi bắt tay vào việc kế tiếp cũng sẽ giúp bạn vượt qua được hội chứng “Tôi đang ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc.

Hãy nhớ kỹ rằng ưu tiên hóa có thể khiến tâm lý bạn bị Căng thẳng vì bạn phải đặt một số người hoặc Sự Việc nào đó trước những người hoặc sự việc khác để hoàn thành công việc đã được ưu tiên hóa.

4. Hãy Chú Tâm

Hãy tối đa hóa năng suất của bạn bằng cách mỗi lần chỉ tập trung vào một công việc chính. Một khi bạn đã đề ra các mục tiêu và ưu tiên hóa hành động thì hãy giữ vững hướng đì cho tới lúc hoàn thành công việc đó. Bất kế là bạn đang làm điều gì, hãy toàn tâm làm cho Xong.

Hãy cố gắng đơn giản hóa các mục đích của bạn các thứ tự ưu tiên ngắn hạn bằng cách chia mục đích của bạn thành một danh từ và một động từ. Chỉ có hai từ mà thôi, nếu mục đích đó dài dòng hơn hai hoặc ba từ thì bạn có nguy cơ thành nạn nhân của tư duy không rõ ràng hay là mục đích quá sức vì bạn muốn đạt được quá nhiều mục đích Cùng lúc và ôm đồm quá nhiều đòi hỏi về mình. Đó chính là nguyên khiến bạn không thể đạt được một mục đích nào trong số đó.

Đôi khi nguyên tắc danh từ động từ có phần tối nghĩa; nếu như bạn không hài lòng với công việc ở sở làm thì bạn phải làm sáng tỏ nguyên tắc danh từ động từ của mình để cải thiện tình hình. Liệu đó có phải là tăng lương? Đổi phòngban? Làm ít giờ hơn? Hoặc Thay đổi nhiệm vụ?

Một khi bạn xác định được nguyên tắc danh từđộng từ bạn có thể xem xét đến những việc bạn sẽ làm để đạt được mục đích đó. Bất kể bạn làm gì (cách bạn sử dụng thời gian của mình) phải nhằm vào mục đích hỗ trợ để đạt được mục đích danh từ động từ của bạn.

5. Đề Ra Những Hạn Chót Thực Tế

Các hạn chót đặc biệt nếu sát với thực tế giúp bạn tập trung vào các mục đích dài hạn và nhất là vào các ưu tiên ngắn hạn. Bạn không nên sợ hạn chót mà nên hoan nghênh nó. Nếu như không ai đặt ra hạn chót cho bạn hoặc công việc của bạn thì bạn hãy tự đặt ra cho mình.

Lập danh sách công việc phải làm cho kế hoạch hoặc mục đích của bạn cũng rất là hữu ích, tuy nhiên bạn cũng phải ước tính thời lượng cần phải có để hoàn thành mỗi công việc để bạn có thể lập ra các hạn chót cụ thể. Trường hợp bạn đã từng làm một công việc tương tự trong quá khứ thì hãy cân nhắc trước đó bạn đã mất bao nhiêu thời gian. Nếu như đây là một kế hoạch mới, các ước tính của bạn có thể quá mức lý tưởng ngoài thực tế. (Nếu bạn giống như hầu hết

người khác thì bạn có thể ước tính quá thấp thời gian cần có để hoàn thành, đặc biệt trong trường hợp nghiên cứu, viết lách, Sáng tạo hoặc cùng làm Việc Với người khác. Hãy cộng thêm mười đến hai mươi phần trăm vào các ước tính của bạn để bạn có thể dễ dàng đúng hạn hơn.


6. Nguyên tắc D-0 -  I- T - N-0-W (LÀM NGAY)

D (Divide and conquer what you have to do) = Chia ra và thanh toán những gì bạn phải làm -

O (Organise your materials, how you will do it) = Tổ chức các tài liệu, cách bạn sẽ làm.

I (Ignore interruption that are annoying distractions) =Phớt lờ những gì chen vào khiến bạn bị xao lãng.

T (Take the time to learn how to do things yourself)=Dành thì giờ học cách tự thực hiện công việc

N (Now, not tomorrow)=Ngay bây giờ, không để tớihôm Sau.

O (Opportunity is knocking) = Cơ hội đang gõ cửa.

W (Watch out for how much time is being spent on the Internet, watching TV, or talking on the phone) = Hãy cảnh giác về những gì phung phí thời gian. Hãy theo dõi và kiểm soát thời lượng bạn sử dụng cho internet, đọc và gửi thư điện tử, xem truyền hình hoặc nói chuyện điện thoại.

7. Hãy Cân Đối Cuộc Sống Của Bạn

Nguyên tắc thứ 7 giúp bạn tạo ra thời gian cho chính bạn cũng như cho những người mà bạn quan tâm - người tình, con cái, cha mẹ, anh chị em, thân thuộc, bạn bè, hàng xóm, các nhóm sinh hoạt tự nguyện, đồng nghiệp và ngay cả các con thú cưng. Trong khi có năng suất làm việc hiệu quả hơn ở sở làm rõ ràng là một mục đích sáng giá có một cuộc sống cân đối, toàn diện Và hữu ích càng đáng giá hơn. Do đó hãy nhớ áp dụng những nguyên tắc quản lý thời gian sáng tạo này không những chỉ ở nơi làm Việc mà còn trong các quan hệ cũng như sinh hoat giải trí.
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn