17:00 EST Thứ ba, 20/11/2018

Bài viết theo chủ đề

Trang nhất » Bài viết » Tác hại » Lầm tưởng

Những lầm tưởng về quan điểm ăn uống

Thứ sáu - 02/03/2012 01:44
Những thông tin sai lệch về dinh dưỡng có thể khiến bạn trở nên bối rối trong việc lựa chọn thực phẩm nào tốt cho sức khoẻ của mình. Hãy kiểm nghiệm một số điều dưới đây đã được khoa học chứng minh nhé.
1. Thịt đỏ gây ung thư:

Căn nguyên: Theo nghiên cứu năm 1986, các nhà khoa học Nhật Bản đã khám phá sự phát triển ung thư ở những con chuột được cho ăn những Amin dị vòng, hợp chất này được sinh ra từ việc nấu kỹ ở nhiệt độ cao. Sau đó, cũng có một số nghiên cứu lớn khác đã chỉ ra mối liên quan giữa thịt và khả năng ung thư.
Nhưng khoa học thực sự chỉ ra điều gì? Không có mối quan hệ giữa nguyên nhân và kết quả trực tiếp nào từ việc tiêu thụ thụ thịt đỏ và ung thư. Dựa trên các nghiên cứu ở người tiêu dùng thì đây vẫn còn là một kết luận khá xa vì kết quả này dựa vào những cuộc khảo sát rộng với những thói quen ăn uống và những ưu phiền của con người, những con số mà các nhà khoa học đưa ra là xu hướng chứ không phải là nguyên nhân.
Điểm máu chốt là những người yêu thích thịt thì luôn lo lắng về những rủi ro khi ăn thịt nướng. Tuy nhiên, bạn không cần phải khắt khe kiêng khem nó, đúng hơn là bạn nên cắt bỏ các phần bị cháy hoặc quá chín trước khi ăn.

2. Khoai lang tốt hơn khoai tây

Căn nguyên: Hầu hết mọi người ăn khoai tây đều được chế biến nhiều ở nhiệt độ cao như khoai tây rán, chiên ròn v.v… vậy nên việc tiêu dùng loại rau củ này thường liên quan dến béo phì và tăng nguy cơ tiểu đường. Với khoai lang thì thường là luộc và cũng là loại củ giàu chất dinh dưỡng với chỉ số đường huyết thấp hơn.
Thực tế thì khoai tây và khoai lang đều có những sự khác biệt trong việc bổ sung dinh dưỡng. Nên không nhất thiết phải so sánh xem loại nào tốt hơn. Trong khoai lang thì có nhiều chất xơ và vitamin A nhưng khoai tây lại có hàm lượng các chất khoáng cần thiết cao hơn.
Điểm mấu chốt: Chính là hình thức bạn tiêu thụ khoai tây và khoai lang như thế nào. Bạn có thể luộc hoặc nấu canh hay bạn muốn chế biến thành những món chiên rán.nhiều dầu mỡ? Điều đó quan trọng hơn việc bạn nên dùng loại khoai nào.

3. Lượng protein cao là có hại cho thận

Căn nguyên: Quay ngược thời gian trở lại năm 1983, các nhà nghiên cứu đầu tiên phát hiện ra rằng ăn nhiều protein sẽ làm tăng “tốc độ lọc cầu thận ( GFR)”. Bạn có thể hiểu như là khối lượng máu mà thận bạn phải lọc mỗi phút. Từ điều này, các nhà khoa học cho rằng GFR cao sẽ khiến thận phải làm việc nhiều và dễ bị “stress”.
Thực tế gần hai thập kỷ trước đây, các nhà nghiên cứu Hà Lan đã tìm thấy rằng trong một bữa ăn giàu protein làm tăng GFR, nó không ảnh hưởng quá xấu đến chức năng của thận. “Mặc dù có thể bạn đã tiêu dùng quá nhiều lượng protein khiến thận phải làm việc nhiều hơn, nhưng nó cũng không gây tổn hại nhiều”, theo Tiến sĩ dinh dưỡng học Sonia Kakar tại New Delhi cho hay.
Điểm mấu chốt: Hãy ăn uống phù hợp với trọng lượng cơ thể bạn, lượng protein vừa đủ cung cấp cho cơ thể mỗi ngày. Ví dụ như cân nặng của bạn là 60kg và mong muốn của bạn là lên 80kg thì có thể tiêu dùng 180gm protein mỗi ngày.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn